CAD / CAM: LỢI ÍCH CỦA NGÀNH TRANG SỨC

Viết bởi Steve Workman

CAD / CAM là một thuật ngữ mô tả quá trình bao gồm hai phần; Thiết kế các vật thể ba chiều trên máy tính (CAD) và sản xuất chúng bằng máy tính hóa (CAM). Trong nhiều năm, công nghệ này trở nên cần thiết trong việc tạo ra các sản phẩm. Từ giày tennis đến ô tô và nó nhanh chóng đạt được tầm quan trọng trong ngành trang sức. Trên thực tế, nhiều chuyên gia tin rằng CAD / CAM sẽ là quá trình chính của thiết kế và sản xuất trang sức trong tương lai gần.

CAD là một từ viết tắt cho Computer-Aided design, nhưng trước tiên nó dành cho computer-aided soạn thảo. Vì bản chất nó là một công cụ thực hiện bản vẽ kỹ thuật truyền thống trên màn hình với chuột máy tính. Khi công nghệ phát triển, người ta có thể tạo ra các mô hình ba chiều giả lập trên máy tính. Các hình khối giả lập này có thể được xoay và thao tác trên màn hình. Chúng có thể được kiểm tra từ mọi góc độ. Và được xây dựng cắt xén giống như một mô hình vật lý. Thậm chí có thể cân trọng lượng trước khi chúng được chế tạo.

Đối với thợ kim hoàn lâu năm, mô hình CAD trên màn hình có nhiều điểm chung với công việc tạo mẫu sáp tay hơn bút chì, giấy vẽ và màu nước. Khi mô hình ảo được hoàn thành với sự hài lòng của người thiết kế. Tệp CAD sẽ được gửi đến máy CAM để sản xuất. Rhino, Matrix, ArtCam, RhinoGold và Solidworks là một trong số các phần mềm dựng mô hình 3 chiều được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp trang sức hiện nay.

Ưu điểm của CAD / CAM so với các phương thức sản xuất truyền thống tương tự như các trình xử lý văn bản, như Microsoft Word, so với máy đánh chữ. Máy đánh chữ tạo ra các văn bản chỉ sử dụng một lần không thể thay đổi dễ dàng nếu không bắt đầu lại. Chúng cần bắt đầu lại nếu có chỉnh sửa. Nhưng các tệp Word có thể được sửa đổi dễ dàng, sao chép và dán vào các tài liệu khác. Và nó được lưu ở mỗi giai đoạn để tiếp tục sử dụng về sau.

Các tệp CAD cũng có thể được sao chép, thay đổi và lưu thường xuyên khi được chọn bởi người thiết kế. Một mô hình có thể được thiết kế và lưu, sau đó được thiết kế lại để tạo ra các biến thể vô tận theo nghĩa đen trên một chủ đề. Một tập tin có thể được sử dụng vào ngày hôm sau hoặc 10 năm sau nữa. Chúng vẫn có thể được thiết kế lại và gửi đến máy CAM. Một số nhà sản xuất đã bỏ các công đoạn tạo các mô hình mẫu. Vì họ chỉ cần mở tệp CAD gốc và gửi nó đến máy CAM để tạo bản sao chính xác của bản gốc. Nhiều thợ kim hoàn nhỏ hơn chỉ sở hữu phần mềm CAD. Và chỉ cần gửi email các tệp CAD của họ đến nơi cung cấp dịch vụ CAM. Nơi có thể tạo ra các mô hình cho họ.

Bên cạnh những lợi thế của nó trong quá trình sản xuất. Phần mềm CAD có thể hoạt động song song với các phần mềm kết xuất công nghệ cao. Ví dụ như V-Ray, Brazil và Maxwell để tạo ra hình ảnh mô phỏng ngoạn mục của các sản phẩm. Đó là hình ảnh giả lập của trang sức ảo trước khi sản phẩm thực sự được tạo ra. Những hình ảnh này có thể là công cụ tiếp thị và bán hàng cực kỳ hiệu quả. Đoạn video ngắn kèm theo sẽ cho bạn cảm giác về “cuộc cách mạng CAD / CAM.”

Nguồn: Ganoksin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *