Trên con đường tìm chỗ đứng giữa thời đại phát triển bền vững, các công ty trang sức đang thử nghiệm với xu hướng đá quý mới: sử dụng Kim cương nhân tạo
Cả thế giới đang bắt đầu nói nhiều hơn về sống xanh và phát triển bền vững. Ngành công nghiệp làm đẹp lẽ dĩ nhiên không nằm ngoài xu hướng đó. Các nhà sản xuất mỹ phẩm tung ra các sản phẩm với thành phần thiên nhiên, organic. Về phần mình, các nhà sáng tạo trang sức tìm đến những loại đá quý thân thiện với môi trường hơn. Và từ đó, kỷ nguyên của kim cương tổng hợp bắt đầu!
Mục lục
Bạn biết gì về ngành khai thác đá quý?
Ngành khai thác đá quý bị lên án là một trong những ngành công nghiệp có hại nhất cho môi trường và con người. Nghề đào mỏ tìm kim cương là một trong những nghề nguy hiểm nhất hành tinh. Từ nguy cơ sập hầm mỏ, nhiễm bệnh phổi vì không khí dưới hầm mỏ, đến bị sốt rét do muỗi sinh sôi nảy nở trong môi trường ẩm ướt. Chưa kể, những người thợ mỏ còn có mức lương rất thấp, so với giá trị được bán ra cuối cùng của một viên kim cương. Chẳng vì vậy mà đôi khi nghề khai thác kim cương bị gọi với cái tên: Kim cương máu.
Chính vì vậy, nhiều người muốn tìm một giải pháp khác. Một giải pháp bền vững cho ngành đá quý và trang sức. Câu trả lời đến từ các nhà khoa học là kim cương nhân tạo (hay còn gọi là kim cương tổng hợp).
Sự khác biệt giữa kim cương tổng hợp và kim cương tự nhiên
Kim cương nhân tạo không phải là kim cương giả (tức đá Cubic Zirconia, Topaz trong hay thủy tinh). Mà nó thực chất là kim cương được làm nên trong phòng thí nghiệm.
Trong tự nhiên, kim cương bắt nguồn từ carbon dioxide. Khi bị đè nén 160 km dưới bề mặt trái đất, nung nấu trong nhiệt độ 1200ºC, carbon dioxide hóa thành tinh thể kim cương. Các nhà khoa học đã tái hiện quá trình này trong phòng thí nghiệm để tạo nên kim cương tổng hợp.
Chính vì vậy, không có sự khác biệt giữa kim cương tự nhiên và kim cương tổng hợp. Bởi lẽ những đặc tính như độ cứng, độ phản quang, độ trong suốt, màu hay giác cắt đều y hệt. Kim cương nhân tạo cũng phải được định giá dựa trên chứng chỉ 4C. Điểm khác biệt duy nhất là nguồn gốc của chúng, hay rộng hơn, là tác động đến môi trường và con người.
Theo lời bà Nadja Swarovski, thành viên ban quản trị thương hiệu Swarovski, kim cương nhân tạo là xu thế của tương lai. Mượn lời của Viện đá quý Hoa Kỳ, bà nhấn mạnh: “Kim cương dù sao vẫn là kim cương”.
Giá thành của “viên kim cương của tương lai”
Trong hầu hết các trường hợp, ở cùng giá trị 4C, viên kim cương nhân tạo hầu như sẽ có mức giá thấp hơn kim cương tự nhiên. Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ đang tìm đến kim cương nhân tạo như một lựa chọn cho nhẫn đính hôn hay nhẫn cưới với mức giá dễ chấp nhận hơn.
Hiện tại, sự chênh lệch giá này đang ở mức 10-30%. Do công nghệ làm nên kim cương nhân tạo còn mới mẻ nên chi phí ban đầu vẫn khá cao. Tuy nhiên, khi những quặng kim cương thiên nhiên ngày càng khan hiếm; cộng với công nghệ làm kim cương nhân tạo ngày càng phát triển; thì mức chênh lệch này có thể lên đến 50%, theo ước tính của một phó giám đốc Atelier Swarovski, nơi đang phát triển kim cương trong phòng thí nghiệm.
Ngược lại, kim cương nhân tạo không có giá trị đầu tư cao như kim cương tự nhiên. Khi được bán lại, kim cương tự nhiên sẽ giữ nguyên giá trị. Còn kim cương nhân tạo thì hầu như mất giá hoàn toàn. Tuy nhiên, đối với những người ưu tiên giá trị xã hội mà kim cương nhân tạo mang lại (không hao tốn tài nguyên để đào, không bóc lột sức lao động), và cũng không có ý định bán lại nữ trang của mình, thì điều này không quá quan trọng.
Bạn có thể mua trang sức từ kim cương tổng hợp từ đâu?
Swarovski
Nhà Swarovski nổi tiếng với pha lê. Nhưng dưới sự chỉ dẫn của bà Nadja Swarovski, Swarovski đang thử sức với hướng phát triển bền vững sử dụng kim cương tổng hợp. Cụ thể, nhân kỷ niệm 10 năm của Atelier Swarovski, họ đã cho ra mắt bộ sưu tập “Created Diamond”. Đánh dấu cột mốc này bằng việc mở bán một bộ sưu tập với 100% kim cương tổng hợp. Mặc dù các sản phẩm này chỉ được bán thử nghiệm ở 10 điểm tại Mỹ, đây vẫn là động thái mang tính thử nghiệm đáng hoan nghênh. Trên hết, nó cho thấy quan điểm thú vị của Swarovski về loại đá quý này.
Brilliant Earth
Công ty Brilliant Earth nổi tiếng vì nhẫn đính hôn đẹp tuyệt ở mức giá phải chăng. Đây là một công ty khởi nghiệp từ San Francisco, Mỹ. Thương hiệu nữ trang này tập trung chỉ bán qua mạng, để giảm chi phí vận hành, đồng thời chi phí sản phẩm cho khách hàng. Đây cũng là một trong những công ty đầu tiên ủng hộ ngành kim cương tổng hợp.
Lightbox Jewelry
Đây là phân nhánh của tập đoàn trang sức và kim cương De Beers nổi tiếng thế giới. Chính vì vậy, bạn có thể tin tưởng vào chất lượng của Lightbox. Dưới sự đầu tư của De Beers, Lightbox cho ra rất nhiều mẫu mã kim cương nhân tạo độc đáo; ví dụ kim cương đa sắc hay có độ carat lớn. Chưa kể là mẫu mã của Lightbox trẻ trung và hiện đại.
Nguồn: Bazaarvietnam